Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, bên cạnh công tác quản lý Nhà nước về môi trường du lịch, đảm bảo văn minh, văn hóa, an ninh trật tự, thì vai trò, ý thức, trách nhiệm của những người làm du lịch trong công tác phòng chống dịch luôn được chú trọng; qua đó, góp phần đảm bảo đón tiếp du khách chu đáo và an toàn.
Với định hướng khôi phục và phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới, từ đầu tháng 02/2022, Ninh Bình bắt đầu mở cửa đón du khách ngoại tỉnh trở lại, song yếu tố an toàn cho du khách, cho những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch và cho cả xã hội được đẩy mạnh.
Trước khi xảy ra đại dịch, du lịch đã tạo việc làm, sinh kế cho trên 10 nghìn người dân địa phương với các công việc như: chở đò, hướng dẫn viên, bảo vệ, hay phục vụ nhà hàng, khách sạn… khi du lịch mở cửa trở lại, lực lượng lao động trở lại nghề chỉ chiếm số lượng nhỏ. Nhưng giờ đây, ngoài kiến thức, kỹ năng phục vụ, người lao động còn có thêm kỹ năng đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch; triển khai, thực hiện các giải pháp để vừa tạo sức hút cho khu, điểm du lịch, vừa đảm bảo an toàn.
Thực hiện phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để phát triển du lịch bền vững, Ninh Bình đã triển khai xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch. Đồng thời, quán triệt tới Ban Quản lý các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ triển khai và áp dụng các biện pháp phòng dịch linh hoạt, hiệu quả. Đây chính là căn cứ quan trọng để người lao động thực hiện và hướng dẫn, nhắc nhở du khách tuân thủ theo quy định, từ đó nâng cao chất lượng đón tiếp và phục vụ.
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hoạt động “du lịch có trách nhiệm” được xem là yếu tố quyết định đến sự an toàn chung. Cùng với sự vào cuộc tích cực của tỉnh, tinh thần trách nhiệm của cả cộng đồng… du lịch Ninh Bình sẽ tiếp tục tạo sự tin tưởng, yên tâm cho du khách khi về tham quan, chiêm bái trong thời gian tới./.